top of page
Search

น้ำผึ้งมานูก้าช่วยต่อสู้กับมลพิษ PM2.5 ได้อย่างไร

มลพิษได้กลายมาเป็นปัญหาระดับโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมลพิษทางอากาศถือเป็นปัญหาที่ร้ายแรงที่สุดปัญหาหนึ่งในหลายเมืองทั่วโลก และมีความรุนแรงโดยเฉพาะในแถบเอเชีย ระดับ PM2.5 อาจสูงถึงระดับที่เป็นอันตราย


PM2.5 เป็นมลพิษทางอากาศประเภทหนึ่งที่ประกอบด้วยอนุภาคขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่า 2.5 ไมโครเมตร และอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ในบทความนี้ เราจะมาดูกันว่าน้ำผึ้งมานูก้าสามารถช่วยต่อสู้กับมลพิษตัวร้ายนี้ได้อย่างไร


adding manuka honey to combat pm2.5

มลพิษ pm2.5 คืออะไร?

pm2.5 เป็นตัวย่อสำหรับชื่อฝุ่นละออง (PM) ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า 2.5 ไมโครเมตร อนุภาคเหล่านี้มีขนาดเล็กมากจนสามารถสูดเข้าไปในปอดและทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ มลพิษ PM2.5 เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญในหลายเมืองทั่วโลก และเชื่อมโยงกับปัญหาสุขภาพมากมาย ตั้งแต่โรคทางเดินหายใจและโรคหลอดเลือดหัวใจ ไปจนถึงมะเร็ง


แหล่งที่มาของมลภาวะ PM2.5 แตกต่างกันไปในแต่ละสถานที่ แต่มักมาจากการปล่อยมลพิษจากอุตสาหกรรมและยานพาหนะ รวมถึงการเผาไหม้ เช่น ไม้และเศษพืชผล มลภาวะ PM2.5 มักจะแย่ลงในช่วงฤดูหนาว เนื่องมาจากการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้นและการไหลเวียนของอากาศลดลง

ผลกระทบของ pm2.5 ต่อสุขภาพ

ผลกระทบของมลพิษ PM2.5 ต่อสุขภาพของมนุษย์อาจมีความรุนแรง และองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้จัดว่าเป็นสารก่อมะเร็ง มลพิษ PM2.5 สามารถก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจและโรคหลอดเลือดหัวใจได้หลากหลาย รวมถึงโรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ และโรคหัวใจ การได้รับมลภาวะ PM2.5 เป็นเวลานานอาจทำให้เกิดมะเร็งและสภาวะสุขภาพที่ร้ายแรงอื่นๆ ได้


นอกจากผลกระทบต่อสุขภาพกายแล้ว มลภาวะ PM2.5 ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตอีกด้วย ผลการศึกษาพบว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีมลพิษ PM2.5 สูง มีระดับความวิตกกังวล อาการซึมเศร้า และความเครียดสูงกว่า

น้ำผึ้งมานูก้าสามารถช่วยต่อสู้กับมลพิษ PM2.5 ได้อย่างไร?

น้ำผึ้งมานูก้าเป็นน้ำผึ้งที่ผลิตในนิวซีแลนด์จากน้ำหวานของต้นมานูก้า เป็นที่รู้จักในด้านคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและต้านการอักเสบ มีการใช้น้ำผึ้งชนิดนี้มานานหลายศตวรรษเพื่อรักษาและบำบัดอาการต่างๆ ตามธรรมชาติ น้ำผึ้งมานูก้าได้รับการศึกษาว่าสามารถรักษามลพิษทางอากาศได้ และผลลัพธ์ที่ได้ก็เรียกได้ว่าเป็นที่น่าพึงพอใจ


การศึกษาพบว่าน้ำผึ้งมานูก้าสามารถช่วยลดระดับอนุภาค PM2.5 ในอากาศได้ เนื่องจากน้ำผึ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระในระดับสูง ซึ่งสามารถช่วยต่อต้านมลภาวะในอากาศ น้ำผึ้งมานูก้ายังสามารถช่วยลดผลกระทบของมลพิษทางอากาศที่มีต่อร่างกายได้ เนื่องจากพบว่าสามารถลดการอักเสบในปอดและปกป้องเซลล์จากความเสียหาย

ประโยชน์ของน้ำผึ้งมานูก้า

น้ำผึ้งมานูก้ายังมีประโยชน์ต่อสุขภาพด้านอื่นๆ อีกมากมาย เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงซึ่งสามารถช่วยปกป้องร่างกายจากการทำลายของอนุมูลอิสระและลดความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง น้ำผึ้งมานูก้ายังมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและต้านการอักเสบ ซึ่งสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการติดเชื้อและการอักเสบได้


น้ำผึ้งมานูก้ายังเป็นแหล่งพลังงานตามธรรมชาติอีกด้วย เนื่องจากมีน้ำตาลธรรมชาติในปริมาณสูง ทำให้เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับน้ำตาลแปรรูปซึ่งอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นได้ น้ำผึ้งมานูก้ายังเป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุชั้นดี เช่น วิตามินบี วิตามินซี และแมกนีเซียม

แหล่งที่มาจากธรรมชาติของน้ำผึ้งมานูก้า

น้ำผึ้งมานูก้าผลิตในนิวซีแลนด์และมีจำหน่ายทั่วไปในร้านค้าและร้านออนไลน์ แนะนำว่าควรเลือกน้ำผึ้งมานูก้าที่ได้รับการรับรองว่าบริสุทธิ์ 100% และผลิตในประเทศนิวซีแลนด์ เนื่องจากน้ำผึ้งมานูก้าที่ผลิตในประเทศอื่นอาจไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเช่นเดียวกับน้ำผึ้งมานูก้าจากนิวซีแลนด์

วิธีใช้น้ำผึ้งมานูก้าเพื่อต่อสู้กับมลพิษ pm2.5

น้ำผึ้งมานูก้าสามารถนำมาใช้ต่อสู้กับมลภาวะ PM2.5 ได้หลายวิธี วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดคือผสมน้ำผึ้งมานูก้ากับน้ำแล้วฉีดไปในอากาศ ซึ่งจะช่วยต่อต้านมลพิษในอากาศ และลดระดับอนุภาค PM2.5 ในอากาศ


น้ำผึ้งมานูก้าสามารถนำมารับประทานเพื่อช่วยลดปัญหาของมลภาวะ PM2.5 ที่มีต่อร่างกายได้ สิ่งสำคัญคือต้องทานน้ำผึ้งมานูก้าพร้อมอาหาร เนื่องจากร่างกายอาจดูดซึมได้ยากเมื่อทานในขณะท้องว่าง การทานน้ำผึ้งมานูก้าเป็นประจำจะช่วยลดการอักเสบในปอดและปกป้องเซลล์จากความเสียหายได้

วิธีเลือกซื้อน้ำผึ้งมานูก้า

ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อน้ำผึ้งมานูก้า แนะนำให้มองหาการรับรองค่า MGO ซึ่งเป็นการวัดฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและสารต้านอนุมูลอิสระของน้ำผึ้ง และควรเลือกน้ำผึ้งมานูก้าที่ได้รับการรับรองว่าบริสุทธิ์ 100% และผลิตในนิวซีแลนด์


เมื่อซื้อน้ำผึ้งมานูก้า สิ่งสำคัญคือต้องมองหาแบรนด์ที่ได้รับการรับรองโดย International Manuka Honey Association (IMHA) เพื่อให้มั่นใจว่าน้ำผึ้งได้รับการทดสอบว่ามีคุณภาพและมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด

วิธีจัดเก็บน้ำผึ้งมานูก้า

น้ำผึ้งมานูก้าควรเก็บในภาชนะสุญญากาศ ห่างจากแสงแดดและความร้อนโดยตรง แนะนำให้เก็บน้ำผึ้งมานูก้าไว้ในที่เย็นและมืด เช่น ตู้กับข้าวหรือตู้เก็บของ น้ำผึ้งมานูก้าควรบริโภคภายใน 6 เดือนหลังเปิดใช้ เนื่องจากน้ำผึ้งอาจเริ่มสูญเสียคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและการอักเสบเมื่อเวลาผ่านไป แต่ทั้งนี้เนื่องจากน้ำผึ้งมานูก้านั้นจริงๆ ไม่ได้มีวันหมดอายุและสามารถบริโภคต่อได้ แต่เมื่อเก็บไว้เป็นเวลานาน สีและรสชาติอาจเปลี่ยนแปลงได้



manuka honey bottle on the tiles


สรุป น้ำผึ้งมานูก้าช่วยต่อสู้ pm2.5 ได้

น้ำผึ้งมานูก้าเป็นยารักษาโรคตามธรรมชาติที่ทรงพลังพอที่จะสามารถช่วยต่อสู้กับมลพิษ PM2.5 ได้ เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุ ทำให้น้ำผึ้งนี้เป็นแหล่งพลังงานที่ดีเยี่ยมและเป็นวิธีการรักษาและบำบัดอาการต่างๆ ทางธรรมชาติ


เมื่อเลือกซื้อน้ำผึ้งมานูก้า สิ่งสำคัญคือต้องมองหาระดับ MGO และมั่นใจว่าน้ำผึ้งผ่านการรับรองว่ามีความบริสุทธิ์ 100% และที่สำคัญควรจะต้องผลิตในนิวซีแลนด์ น้ำผึ้งมานูก้าควรเก็บในภาชนะสุญญากาศและบริโภคให้หมดภายใน 6 เดือนหลังเปิด น้ำผึ้งมานูก้ายังสามารถนำไปใช้ในสูตรอาหารต่างๆ เพื่อช่วยต่อสู้กับมลภาวะ PM2.5 ได้

32 views0 comments
bottom of page